Bệnh ung thư có lây qua đường ăn uống không

277

Ngày nay ung thư không còn là một căn bệnh hiếm gặp, khi mắc phải ung thư thì đa số sẽ không chữa được mà chỉ kéo dài sự sống. Theo các nghiên cứu thì bệnh ung thư là một nhóm bệnh có liên quan đến sự phân chia các tế bào một cách bất thường. Các tế bào này sau khi phân chia sẽ ảnh hưởng đến các mô và cơ quan lân cận khiến cho cơ thể trở nên yếu dần và dẫn đến tử vong. Chính vì sự nguy hại đến sức khỏe tính mạng con người như vậy mà nhiều người thắc mắc rằng liệu bệnh ung thư có lây qua đường ăn uống không?, bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ vấn đề này.

Vậy bệnh ung thư có lây qua đường ăn uống hay không?

Ung thư là loại bệnh xảy ra khi xuất hiện các tế bào bất thường, phát triển không kiểm soát và tập hợp dần tạo thành một khối u. Theo thời gian các tế bào ung thư sẽ phát triển và phá huỷ các mô và cơ quan trong cơ thể. Hiện nay các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra hơn 200 loại bệnh ung thư nguy hiểm khác nhau.

Mặc dù chúng là nhóm bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong, thế nhưng ung thư được xếp vào nhóm các bệnh không lây nhiễm qua đường ăn uống hay tiếp xúc gần. Chính vì thế mà mọi người không cần phải quá lo lắng về vấn đề bệnh ung thư có lây qua đường ăn uống không đồng thời có thể hoàn toàn yên tâm sinh hoạt, ăn uống và tiếp xúc bình thường với người đang mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nếu trong gia đình có một thành viên mắc bệnh ung thư thì nguy cơ những người còn lại trong cùng gia đình đó mắc bệnh này là khá cao. Bởi nguồn gốc của ung thư là do liên quan đến các đột biến gen và do di truyền.

Theo các nghiên cứu thì không phải ai trong gia đình mang gen giống với người bệnh cũng có thể di truyền bệnh, chỉ có khoảng 50% khả năng di truyền cho con cháu ở thế sau đó. Ngoài ra, việc mắc bệnh ung thư còn phù thuộc vào thói quen sinh hoạt, cách sống và tình trạng sức khoẻ của mỗi người.

Bệnh ung thư lây qua những đường nào?

Đối với loại bệnh nguy hiểm như ung thư thì ngoài thắc mắc bệnh ung thư có lây qua đường ăn uống không?, thì nhiều người còn băn khoăn không biết bệnh ung thư có thể lây qua đường nào khác? Như đã nhắc đến ở trên thì ung thư sẽ lây do di truyền, do gen, nếu gen trong cơ thể bị tổn thương thì chúng ta sẽ có nguy cơ mắc ung thư. Dưới đây là một số trường hợp hiếm gặp khiến ung thư lây từ người bệnh sang người lành:

   Cấy ghép nội tạng: nếu nội tạng của người cho đang bị mắc bệnh ung thư sang cho người khỏe mạnh sẽ khiến cho sức khoẻ và hệ thống miễn dịch của cơ thể yếu đi trong quá trong cấy ghép, không đủ sức để chống lại các tác nhân gây ung thư và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư được phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

    Lây truyền từ mẹ sang con: ung thư rất hiếm khi ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp hiếm gặp có thể lây từ mẹ sang thai nhi, do con được thừa hưởng một số gen của mẹ.

Làm thế nào để phòng bệnh ung thư

Hiện nay ung thư không có thuốc đặc trị cũng như biện pháp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tuyệt đối, vì vậy chúng ta cần phải chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt để tránh các tác nhân gây bệnh tác động và xâm nhập. Một số biện pháp dưới đây có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư:

   Khi đến tuổi cần phải tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư gan như viêm gan B hay Viêm gan C

   Xây dựng một chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt lành mạnh

   Ăn nhiều trái cây tươi và rau củ để bổ sung vitamin, chất xơ và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

   Hạn chế sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc lá và tránh sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp.

   Thường xuyên đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

 

Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmail